Thị trường cho thuê tài chính ở Việt Nam - ACB Leasing

Thuê tài chính được đánh giá là giải pháp quan trọng, mang lại hiệu quả tối ưu, giúp cho các doanh nghiệp, cá nhân vượt qua các rào cản tiếp cận vốn. Để hiểu rõ hơn về thị trường cho thuê tài chính ở Việt Nam, hãy cùng ACB Leasing tìm hiểu qua bài viết được chia sẻ dưới đây! 

Quá trình hình thành và phát triển thị trường cho thuê tài chính tại Việt Nam

Tại Việt Nam, thời điểm nền kinh tế bắt đầu đi vào giai đoạn “mở cửa” cũng là lúc khái niệm cho thuê tài chính dần xuất hiện trên thị trường với sự ra đời của công ty cho thuê tài chính đầu tiên vào năm 1996 cùng nhiều hoạt động cho thuê tài chính đang dần “manh nha” tại các ngân hàng. 

Dù vậy, chỉ đến khi Nghị định 16/2001/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 02/05/2001, hoạt động này mới chính thức được hình thành và phát triển mạnh mẽ, được nhiều cá nhân, doanh nghiệp biết đến.

thi-truong-cho-thue-tai-chinh-o-viet-nam-1

Tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của thị trường cho thuê tài chính ở Việt Nam

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường đã có hơn 10 công ty hoạt động trong lĩnh vực cho thuê tài chính. Trong đó bao gồm các công ty cổ phần, công ty liên doanh và nước ngoài. 

Trải qua hơn 20 năm hoạt động và phát triển, thực trạng thị trường cho thuê tài chính Việt Nam đã có nhiều thay đổi, các công ty cho thuê tài chính đang không ngừng phát triển, khẳng định được vai trò là kênh dẫn vốn tối ưu cho nền kinh tế. 

>>> Tham khảo: Các hình thức cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các chủ thể chính tham gia thị trường cho thuê tài chính ở Việt Nam

Bên đi thuê

Là các cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng các phương tiện, máy móc, thiết bị cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình nhưng gặp khó khăn về vấn đề vốn.

Nhà cung cấp

Đây là nhà sản xuất, cung cấp tài sản cho bên cho thuê tài chính, chịu trách nhiệm về việc cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng tài sản, phụ tùng thay thế. 

Bên cho thuê

Là công ty cung cấp dịch vụ cho thuê tài chính, mua tài sản từ nhà cung cấp theo yêu cầu của bên thuê và được hai bên thống nhất, thỏa thuận theo hợp đồng thuê tài chính.

Lợi ích khi tham gia thị trường cho thuê tài chính ở Việt Nam

Thị trường cho thuê tài chính đã mang đến không ít những lợi ích nổi trội cho cả nền kinh tế, người đi thuê và người cho thuê. Cụ thể:

Lợi ích đối với nền kinh tế

Khi mua máy móc, thiết bị mới, các doanh nghiệp thiếu vốn có thể sử dụng giải pháp thuê tài chính như một “giải pháp tài chính tối ưu”.

Mặc dù không trực tiếp chuyển vốn cho các cá nhân, doanh nghiệp nhưng hoạt động cho thuê tài chính hoàn toàn có thể giúp họ giải quyết khó khăn về vấn đề vốn, giảm lượng tiền cần đầu tư để mở rộng kinh doanh hoặc khởi nghiệp một cách hiệu quả. 

Qua đó, trở thành kênh dẫn vốn quan trọng, hiệu quả, góp phần thúc đẩy, mở rộng sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế. 

Lợi ích đối với người đi thuê

Đối với người đi thuê, thị trường cho thuê tài chính ở Việt Nam mang lại những lợi ích nổi bật như: 

  • Giảm chi phí, ngân quỹ tài sản hàng năm. Bởi so với giải pháp vay tài chính thông thường, thuê tài chính thường có thời hạn dài hơn. 
  • Qua đó, đáp ứng tốt các nhu cầu đầu tư sử dụng máy móc, thiết bị của doanh nghiệp được đáp ứng kịp thời.
  • Giúp người thuê có thể tiếp cận, sở hữu nhiều loại thiết bị, máy móc khác nhau cần thiết cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, từ máy tính, máy in, xe ô tô, xe tải, thiết bị công nghiệp đến các dây chuyền sản xuất hiện đại trong trường hợp doanh nghiệp có ngân quỹ hạn hẹp. Đồng thời mang lại khả năng dự trữ nguồn tiền mặt để đáp ứng các nhu cầu khác của hoạt động sản xuất kinh doanh.

thi-truong-cho-thue-tai-chinh-o-viet-nam-2

Việc tham gia thị trường cho thuê tài chính ở Việt Nam giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, sở hữu nhiều loại thiết bị, máy móc khác nhau

  • Giúp doanh nghiệp có thể bắt kịp các xu hướng công nghệ mới. Đây là yếu tố có vai trò đặc biệt quan trọng đối với những lĩnh vực kinh doanh phụ thuộc nhiều vào các thiết bị, máy móc, dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Lợi ích đối với người cho thuê

  • Danh mục sản phẩm được đa dạng hóa, góp phần mở rộng quan hệ khách hàng tối ưu, gia tăng năng lực cạnh tranh.
  • Mức độ an toàn cao, bởi vì:
  • Người cho thuê là chủ sở hữu của tài sản cho thuê nên có quyền kiểm soát và quản lý tài sản một cách chặt chẽ theo các điều khoản được đưa ra trong hợp đồng cho thuê. 
  • Mục đích sử dụng vốn được đảm bảo, mang lại tiền đề chắc chắn cho việc thanh toán vốn gốc và lãi vay đúng hạn. 

Những kết quả đạt được của hoạt động thuê tài chính tại Việt Nam

Như đã tìm hiểu ở trên, cho thuê tài chính là phương thức tài trợ có khả năng đáp ứng tỷ lệ vốn cao hơn bất kỳ một phương thức tài trợ tín dụng nào khác. Sau nhiều năm hoạt động, hoạt động thuê tài chính tại Việt Nam cũng đã đạt được nhiều thành công, có sự đóng góp tích cực cho nền kinh tế như: 

  • Góp phần xây dựng, hoàn thiện thị trường tài chính Việt Nam ngày một tốt hơn.
  • Trở thành kênh dẫn vốn cần thiết, đáp ứng hiệu quả các nhu cầu sử dụng vốn của nền kinh tế. 

Tuy nhiên, thị trường cho thuê tài chính Việt Nam cũng còn một số hạn chế. Mặc dù không phải là một lĩnh vực mới tại thị trường Việt Nam nhưng mức độ phát triển của chúng trong thời gian qua vẫn chưa thực sự nhanh và mạnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chỉ có hơn 10 danh sách công ty cho thuê tài chính đang hoạt động, trong đó gồm các công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, công ty liên doanh, cổ phần và công ty Việt Nam. 

>>> Tham khảo: Hình thức mua trả góp xe đầu kéo

Tiềm năng phát triển thị trường tín dụng thuê mua tại Việt Nam

thi-truong-cho-thue-tai-chinh-o-viet-nam-3
ACB Leasing là một trong số các đơn vị chuyên nghiệp, uy tín trên thị trường cho thuê tài chính ở Việt Nam hiện nay
Qua thông tin về kết quả hoạt động nêu trên, có thể thấy, thị trường cho thuê tài chính ở Việt Nam vẫn chưa thực sự có bước phát triển mạnh mẽ, chưa được khai thác một cách tối ưu.

 

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, quy mô hoạt động của các công ty cho thuê tài chính cũng còn khá hạn chế, tỷ lệ các cá nhân, doanh nghiệp biết đến và hiểu rõ về loại hình dịch vụ này chưa cao. 

Chính vì vậy mà Việt Nam được đánh giá là nơi có tiềm năng, dư địa phát triển thị trường tín dụng thuê mua lớn trong thời gian tới. Đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu đối với nguồn vốn trung và dài hạn của các cá nhân, doanh nghiệp để đầu tư phát triển đang không ngừng tăng lên như hiện nay.

 

Trên đây là những chia sẻ của ACB Leasing về thị trường cho thuê tài chính ở Việt Nam. Hy vọng có thể mang lại cho quý khách cái nhìn tổng quan hơn về loại hình dịch vụ này.

Nếu có nhu cầu sử dụng hoặc tìm hiểu cụ thể hơn về cho thuê tài chính, vui lòng liên hệ với ACB Leasing qua hotline để được hỗ trợ một cách tối ưu nhất!