So sánh cho thuê tài chính và mua trả góp

Cho thuê tài chính và mua trả góp có nhiều nét tương đồng nhưng cũng có những điểm khác nhau đặc biệt. Nắm bắt được các ưu và nhược điểm của từng loại hình sẽ giúp doanh nghiệp có lựa chọn tối ưu cho hoạt động kinh doanh. Bài viết so sánh cho thuê tài chính và mua trả góp của ACB Leasing giúp cung cấp thông tin chi tiết đến doanh nghiệp về 2 hình thức tài chính này.

Cho thuê tài chính là gì?

Cho thuê tài chính là một hình thức của hoạt động cấp tín dụng trong trung và dài hạn. Trong đó, công ty cho thuê tài chính có phát sinh giao dịch chuyển giao quyền sử dụng tài sản cho người đi thuê (doanh nghiệp). Tài sản cho thuê tài chính thường là động sản như: Phương tiện vận chuyển, máy móc công nghiệp, thiết bị y tế,... Doanh nghiệp có nghĩa vụ thanh toán thuê tài chính theo những thỏa thuận trong hợp đồng.

Đối tượng cho thuê tài chính thông thường là cá nhân và doanh doanh nghiệp có đủ điều kiện thuê tài chính. Tham khảo bài viết: Khái niệm thuê tài sản là gì? để giúp người đi thuê nắm rõ các thuật ngữ cơ bản từ đó đưa ra quyết định thuê tài sản đúng đắn.

cho-thue-tai-chinh-acb-leasing

Cho thuê tài chính động sản

Đặc điểm của cho thuê tài chính:

  • Thời gian tài trợ dài: Hầu hết các công ty cho thuê tài chính tại Việt Nam có thời gian cho thuê rất dài. Chỉ riêng quy định về cho thuê tài chính tại ACB Leasing thời gian tài trợ có thể kéo dài từ 13 đến 84 tháng, tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng tài sản của doanh nghiệp. 
  • Toàn bộ lợi ích, bảo trì, bảo dưỡng trong quá trình thuê tài chính sẽ do doanh nghiệp chịu trách nhiệm.
  • Doanh nghiệp không thể hủy hợp đồng trước hạn, trừ trường hợp lỗi phát sinh từ phía công ty cho thuê tài chính. Nếu vẫn muốn hủy, doanh nghiệp sẽ phải chịu mức phạt nhất định dựa trên thỏa thuận hợp đồng.
  • Khi hợp đồng hết hạn, công ty cho thuê tài chính có thể chuyển giao quyền sở hữu, bán lại hoặc tiếp tục cho thuê, tùy vào các thỏa thuận trước đó.

 

cho-thue-tai-chinh-acb-leasing

Cho thuê tài chính ACB Leasing

>> Tham khảo dịch vụ cho thuê xe đầu kéo tại ACB Leasing!

Ưu điểm:

  • Là hình thức cấp tín dụng, giúp doanh nghiệp tăng thêm nguồn vốn trung và dài hạn để mở rộng hoạt động kinh doanh.
  • Không đòi hỏi thế chấp tài sản như các dịch vụ vay vốn truyền thống.
  • Chi phí sử dụng vốn có tính cạnh tranh và tốt hơn đối với các hình thức cho vay của ngân hàng truyền thống
  • Doanh nghiệp có quyền lựa chọn thiết bị, máy móc phù hợp với hoạt động sản xuất mà không phải phân bổ nguồn vốn lớn.
  • Mạng lưới tiếp thị, đại lý rộng và đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu về trang thiết bị, máy móc của các công ty cho thuê tài chính có thể giúp doanh nghiệp lựa chọn tài sản tối ưu.

Nhược điểm:

  • Gia tăng hệ số nợ, đi đôi với tăng mức độ rủi ro khi phải có trách nhiệm trả tiền thuê.

Mua trả góp là gì?

Mua trả góp là hình thức không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Đây là một phương pháp kích cầu hiệu quả được sử dụng phổ biến trong kinh doanh. Doanh nghiệp có thể mua tài sản vượt quá hạn mức chi trả của bản thân bằng cách đóng một khoản gốc ban đầu và lãi suất vào các tháng tiếp theo. Quá trình trả góp kết thúc khi doanh nghiệp đã hoàn tất các khoản tiền bao gồm giá trị tài sản và lãi suất.

 

mua-tra-gop-pho-bien-trong-kinh-doanh

Mua trả góp phổ biến trong kinh doanh

Ưu điểm:

  • Giúp doanh nghiệp có thể sở hữu tài sản mà không phải chi số tiền lớn trong một lần.
  • Không cần phải thế chấp tài sản, doanh nghiệp chỉ cần các loại giấy tờ như: Giấy phép kinh doanh (bản sao y), mã số thuế, giấy bổ nhiệm kế toán trường/giám đốc, báo cáo thuế 01 năm,... 
  • Thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn mua trả góp nhanh, thường chỉ khoảng 30 - 60 phút.
  • Được nhiều doanh nghiệp áp dụng, đa dạng nguồn hàng có thể mua trả góp.

Nhược điểm:

  • Doanh nghiệp sẽ phải chịu lãi suất nhất định cho tài sản mua trả góp.
  • Các mức phí phạt phát sinh khi doanh nghiệp trả góp không đúng kỳ hạn.
  • Một số công ty tài chính có chính sách nhắc nợ gây phiền phức cho doanh nghiệp. Bạn có thể xem thêm: Danh sách công ty cho thuê tài chính để giúp bạn lựa chọn công ty cho thuê tài chính phù hợp với mức lãi suất thấp.

So sánh cho thuê tài chính và mua trả góp

Để có cái nhìn rõ hơn về cho thuê tài chính và mua trả góp có thể tham khảo qua bảng sau:

 

Cho thuê tài chính

Mua trả góp

Chủ thể tài trợ

Công ty cho thuê tài chính.

Nhà cung cấp/công ty tài chính.

Thời hạn

Trung và dài hạn.

Ngắn và trung hạn.

Tỷ lệ tài trợ

Cao.

Thấp.

Tài sản thế chấp

Không cần.

Cần tài sản thế chấp/tiền cọc.

Quyền sở hữu

Có thể chuyển giao cho người thuê sau khi hết hợp đồng.

Thuộc về người mua sau khi ký kết hợp đồng mua bán.

Loại tài sản

Động sản.

Động sản và bất động sản.

>>> Những lợi ích của dịch vụ cho thuê tài chính.

Nên mua tài sản trả góp hay thuê tài chính?

Việc lựa chọn giữa mua tài sản trả góp hay thuê tài chính phụ thuộc vào mục đích và nhu cầu sở hữu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể cân nhắc một số vấn đề sau đây để đưa ra lựa chọn phù hợp:

1. Nếu doanh nghiệp không có tài sản thế chấp hoặc cần tiền cho các mục đích kinh doanh khác có thể lựa chọn hình thức thuê tài chính. 

2. Nếu quá trình sử dụng tài sản không đảm bảo nhu cầu kinh doanh, doanh nghiệp có thể thay đổi tài sản khác khi hợp đồng cho thuê đã kết thúc.

3. Tùy vào nhu cầu sở hữu tài sản mà doanh nghiệp có thể lựa chọn phương án phù hợp. Nếu không có nhu cầu sở hữu lâu dài thì cho thuê tài chính sẽ tối ưu hơn, vì khi hết hợp đồng doanh nghiệp có thể lựa chọn ký tiếp hoặc mua tài sản.

4. Một số tài sản có thể không có trong danh sách cho thuê tài chính, do đó, doanh nghiệp buộc phải lựa chọn phương án mua tài sản trả góp để duy trì hoạt động kinh doanh.

5. Một số lợi ích trong hạch toán kế toán có thể sẽ lợi cho doanh nghiệp hơn phương án mua tài sản trả góp.

>> Xem thêm: So sánh cho thuê và cho thuê mua.

So sánh cho thuê tài chính và mua trả góp giúp doanh nghiệp có cái nhìn cụ thể hơn về hai hình thức tài chính này để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Tùy vào mục đích sử dụng và loại hình tài sản nhất định, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương án phù hợp. Doanh nghiệp còn vấn đề chưa được làm rõ, hãy liên hệ với cho thuê tài chính của ngân hàng thương mại ACB Leasing để được giải đáp và tư vấn ngay hôm nay!