Cho thuê tài chính trong thị trường tiết kiệm năng lượng: lối ra cho ai

Nhằm thúc đẩy thị trường Tiết kiệm năng lượng và hỗ trợ cho các doanh nghiệp cung cấp giải pháp khai thác thị trường, đồng thời tìm kiếm các nguồn tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt nam đầu tư thiết bị, dự án MEET-BIS Việt nam đã làm việc với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng, xây dựng các gói giải pháp tài chính.

Tuy nhiên, khi thị trường tài chính tiềm ẩn nhiều rủi ro kinh doanh thì các ngân hàng phải thắt chặt các khoản tín dụng, đặc biệt là các khoản tín dụng đầu tư cho tiết kiệm năng lượng, một thị trường đầy tiềm năng nhưng các ngân hàng chưa đủ năng lực thẩm định bài toán đầu tư hoặc doanh nghiệp không mấy mặn mà với các thủ tục phức tạp phiền toái mà các ngân hàng đưa ra. Đã có một số ngân hàng như Techcombank, Vietinbank tham gia thị trường tiết kiệm năng lượng với các nguồn tín dụng từ các tổ chức tài chính quốc tế như IFC, ADB.
 

Trong quá trình khảo sát và tìm kiếm các tổ chức tài chính khác thay thế cho ngân hàng, thông qua mô hình tín dụng hiệu quả tại Thổ Nhĩ Kỳ của công ty cho thuê tài chính, dự án MEET-BIS đã tìm gặp gỡ và thảo luận với các công ty cho thuê tài chính tại Việt nam. Với hình thức cho thuê thiết bị, các doanh nghiệp thuê tài chính không còn nhiều nỗi lo về thủ tục vay riềm rà cùng các khoản thế chấp tài sản. Các công ty cho thuê tài chính đánh giá thị trường tiết kiệm năng lượng là thị trường tiềm năng và bền vững, nhất là trong bối cảnh kinh tế suy giảm như hiện nay và an ninh năng lượng được hều hết các quốc gia quan tâm đặc biệt. Tham gia buổi làm việc còn có hai nhà cung cấp đối tác của dự án MEET-BIS là công ty Mặt trời bách khoa và công ty Hoàng ngọc. Trao đổi trong buổi làm việc, Tổng giám đốc công ty ACB Leasing ông Nguyễn Quang Hiền cho biết “công ty đã thực hiện một số hợp đồng tín dụng tiết kiệm năng lượng cho công ty dệt và chế biến thủy sản, đã phối hợp với các nhà cung cấp thiết bị nhưng chưa có chiến lược rõ ràng, sự giới thiệu và kết nối của dự án MEET-BIS là rất có giá trị”. Chuyên gia tín dụng của công ty cho thuê tài chính 100% vốn nước ngoài lớn nhất tại Việt nam VILC cho rằng thị trường tiết kiệm năng lượng là rất tiềm năng nhưng hoàn toàn mới với các thị trường truyền thống của công ty và cần có thời gian để nghiên cứu tính khả thi cũng như định hướng cho thị trường này trong tương lai. tổng giám đốc công ty cho thuê tài chính Sacom Leasing, Ông Lưu Huỳnh thực sự ấn tượng với hiệu quả kinh tế của các giải pháp mà các nhà cung cấp đối tác đã thuyết trình trong buổi làm việc, tuy nhiên một trong những lo ngại hàng đầu của ông Huỳnh cũng như của các công ty cho thuê tài chính là tính thanh khoản của thiết bị. “Khả năng di chuyển, thu hồi và tái sử dụng cho các dự án khác như thế nào, bởi vì chúng tôi phải quản lý rủi ro. Khi các doanh nghiệp không có khả năng trả nợ thì việc thu hồi thiết bị là việc phải làm mà chúng tôi thì chẳng biết phải làm gì với các thiết bị đó, nếu không phải là bán lại cho doanh nghiệp khác hoặc bán lại cho chính nhà cung cấp” ông Huỳnh cho biết. Các bên cũng đã bàn thảo sơ bộ các hình thức thuê mua tài chính: trực tiếp hướng tới người sử dụng và/hoặc thông qua chính các nhà cung cấp bằng mô hình ESCO.

Tuy chỉ là những bước khởi đầu nhưng các công ty cho thuê tài chình đều đánh giá cao khả năng hợp tác và phát triển thị trường, vừa đảm bảo sử dụng tối đa nguồn vốn kinh doanh vừa nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp khi đóng góp vào chương trình thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững cho các doanh ngh iệp vừa và nhỏ việt nam. Thời gian tới các công ty cho thuê tài chính sẽ nghiên cứu tìm hiểu cụ thể về thiết bị giải pháp, thăm quan trụ sở sản xuất, kinh doanh và các mô hình thiết bị lắp đặt để thẩm định đánh giá nhà cung cấp cũng như lợi ích và tính thanh khoản của thiết bị.
Với vai trò là người kết nối và tạo dựng sân chơi chung cho các bên tham gia, dự án MEET-BIS kỳ vọng sẽ giới thiệu các chương trình cho thuê tài chính đến các doanh nghiệp, nhằm tư vấn giải pháp và tín dụng TKNL cho doanh nghiệp một cách tổng thể.
Ms. Đỗ Thúy Hà – Dự án MEET-BIS Việt Nam